Xu Hướng 3/2024 # Nhà Ở Xã Hội Vào Tay… Nhà Giàu # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Nhà Ở Xã Hội Vào Tay… Nhà Giàu được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bpco.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hà Nội mới đây xôn xao thông tin, hình ảnh không ít người đi ôtô đến xếp hàng bốc thăm mua nhà ở xã hội.

Chuyện ngỡ như đùa nhưng có thật ở buổi bốc thăm chọn người trúng suất mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Dự án này có nhiều loại căn hộ, trong đó, 275 căn hộ với diện tích 69 – 88 m2 là nhà ở xã hội. Dù là nhà ở xã hội song dự án nằm ở vị trí khá đắc địa, nơi có nhiều dự án nhà thương mại với giá vài chục triệu đồng mỗi mét vuông. Thế nên, có hàng ngàn người tới xếp hàng để bốc thăm chọn suất mua căn hộ nhà ở xã hội.

Việc số lượng người tới bốc thăm mua nhà ở xã hội cũng bình thường với những dự án nằm ở vị trí đắc địa như dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn. Thế nhưng, có những cảnh tượng không bình thường đập vào mắt người ta. Tiếng là bốc thăm suất chọn người mua nhà ở xã hội vốn dành cho đối tượng người thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, song lại thấy nhiều người đi “xế hộp”, có chiếc tiền tỉ, tới để bốc thăm.

Cảnh tượng không bình thường tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn không phải hiếm. Trước đó, hình ảnh người đi ôtô tới xếp hàng mua nhà ở xã hội từng không ít lần gây xôn xao dư luận.

Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà từng xuất hiện không ít thông tin, dư luận về việc nhà ở xã hội không đến tay đúng đối tượng là người thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở mà “lạc” vào người có điều kiện khá giả, thậm chí vào tay đối tượng đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời. Ngay khi dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn mở bán đã xuất hiện thông tin cho rằng có “cò” rao bán căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này với giá 19 triệu đồng/m2 cộng thêm khoản “chênh” ngoài hợp đồng.

Trước đó, một chủ doanh nghiệp bất động sản từng dẫn một thống kê cho thấy cứ 80% người mua nhà ở xã hội sau 2 năm thì đi hết, chỉ còn 20% ở. Tức là, theo vị này, nhà ở xã hội đang giao cho không đúng đối tượng. Vào năm 2023, một báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng từng chỉ ra những trường hợp không đúng đối tượng mua nhà ở xã hội.

Với việc gói tín dụng 120.000 tỉ đồng phát triển nhà ở xã hội triển khai trong thời gian tới thì việc hoàn thiện khung pháp lý cũng như kiểm tra, giám sát việc mua bán nhà ở xã hội càng trở lên cần thiết để tránh nhà dành cho đối tượng thu nhập thấp lại vào tay nhà giàu.

9 Món Ăn Dát Vàng Dành Cho Hội Con Nhà Giàu

Thịt xông khói dát vàng – 40 USD 

Việc kết hợp chocolate đen bọc bên ngoài thịt xông khói không phải là điều quá mới lạ trong ẩm thực. Nhưng nếu vẫn là món ăn này nhưng phủ thêm lớp bụi vàng 23 cara thì nó sẽ trở thành món ăn thuộc hàng “tuyệt phẩm” và dĩ nhiên cái giá của nó cũng không hề rẻ. Giá cho một miếng nhỏ xíu bằng hai đầu ngón tay là 40 USD.

Bánh macaron bọc vàng – 100 USD

Năm 2009, một cửa hàng bánh ngọt ở Paris – Ladurée, đã hợp tác với thương hiệu thời trang cao cấp Marni sáng tạo ra một món bánh ngọt vừa ngon miệng vừa sành điệu dành cho các khách hàng thượng lưu đến mua đồ. Mỗi miếng bánh macaron size mini được làm từ các nguyên liệu cao cấp, bao phủ bên ngoài là lớp vàng ròng mỏng dính làm tôn thêm sự cao quý. Giá một hộp bánh là 100 USD.

Bánh burger nhân vàng – 666 USD

Nếu bạn sẵn sàng bỏ ra 666 USD cho việc ăn uống thì có thể thử món ăn đắt nhất trong thực đơn – 666 Burger – của cửa tiệm Douche Burger. Bên cạnh các loại nhân từ nguyên liệu cao cấp như thịt bò Kobe đắt tiền, phô mai Gruyere nhập khẩu, một loại nước sốt BBQ đặc biệt, muối đá từ dãy Himalaya, trứng cá muối, foie gras, tôm hùm và nấm thì thực khách còn được thưởng thức hương vị giàu sang của những lá vàng cán mỏng.

Bánh bagel vàng – 1.000 USD

Năm 2007, đầu bếp khách sạn Westin Frank Tujague (New York) đã biến chiếc bánh bagel thân thuộc trở thành món ăn trong thực đơn cao cấp, với các thành phần như pho mát kem nấm trắng Alba và thạch goy-berry Riesling. Điểm nổi bật nhất là khi thực khách mở chiếc bánh ra, bên trong có những đốm vàng nhỏ lấp lánh. Đây là món khai vị ở khách sạn, chỉ bán vào buổi sáng và phải đặt trước 24h.

Bánh cupcake bọc vàng – 1.300 USD

Nhìn qua món ăn này, nhiều người sẽ không nỡ thưởng thức bởi nó quá đẹp, tựa như một tác phẩm trưng bày. Thực tế đây là một chiếc bánh cupcake dành cho những thực khách sành sỏi, được làm từ các nguyên liệu như mứt đào, rượu champagne, phủ lớp chocolate Charbonnel et Walker. Ngoài cùng là một lớp “mặt nạ” vàng được ví như vương miện khiến món ăn trở nên lộng lẫy hơn.

Chocolate như vàng thỏi – 1.600 USD

Chocolate trứ danh Wispa Gold của Cadbury đã bị ngưng sản xuất vào năm 2003. Sau đó vài năm, những người hâm mộ đã kêu gọi cửa hàng hồi sinh loại chocolate này và sản phẩm được ra đời là một thanh chocolate giống như một cục vàng thỏi, với giá 1.600 USD.

Sushi vàng và kim cương – 1.800 USD

Sushi là món ăn được hầu hết mọi người yêu thích, là một phần không thể tách rời của ẩm thực Nhật Bản. Có nhiều phiên bản biến tấu sushi với nhiều nguyên liệu khác nhau, của các đầu bếp từ mọi nơi trên thế giới. Một trong số đó là sushi cuộn vàng của đầu bếp người Philippines Angelito Araneta Jr, được làm từ gạo Nhật, cá hồi Na Uy, rong biển, xoài, foie gras, cua, mayonnaise bơ… Cuối cùng, Araneta kết hợp với ngọc trai và kim cương Palawan và thay vì cuốn rong biển bên ngoài thì đầu bếp cuốn bằng một lớp vàng mỏng. Món ăn được xác nhận kỷ lục Guinness là món sushi đắt nhất từ trước tới nay.

Trà vàng 3.000 USD một gram

Trà là thức uống lâu đời trong lịch sử loài người, chúng xuất hiện ở mọi quốc gia và với nhiều phong cách thưởng trà khác nhau. TWG – một thương hiệu chè Singapore – đã quyết định sản xuất dòng sản phẩm trà vàng độc đáo. Với 3.000 USD bạn chỉ có thể mua được 100 gram trà thượng hạng, “sơn” vàng 24 cara. Chúng có mùi vị như trà bình thường nhưng đem lại dư vị độc đáo giữa kim loại và hoa quả trong miệng sau khi uống.

Món tráng miệng 25.000 USD

Được công nhận bởi Guinness như món tráng miệng đắt tiền nhất từ trước tới nay, sản phẩm tinh tế này được trau chuốt tỉ mỉ như một tác phẩm hoàn mỹ hơn là một món ăn. Chiếc ly là pha lê cao cấp, cuốn vòng vàng ở tay cầm. Bên trong, chiếc ly được lót bằng lá vàng 23 carat, chocolate nóng đông lạnh nổi tiếng thế giới Serendipity 3. Đây là hỗn hợp của 28 loại chocolate cao cấp được nhập khẩu từ châu Phi và Nam Mỹ. Thực khách sẽ thưởng thức món ăn bằng chiếc thìa vàng trị giá 14.000 USD.

Đăng bởi: Hiếu Phạm

Từ khoá: 9 món ăn dát vàng dành cho hội con nhà giàu

Quản Lý Xã Hội Là Gì?

Quản lý xã hội là gì?

– Khách thể của quản lý là xã hội mà cụ thể là sự phát triển của xã hội bởi xã hội bao gồm các sự vật, hiện tượng mà các sự vật hiện tượng luôn trong quá trình phát triển, vận động. Quản lý sự phát triển xã hội tổng thể, bao gồm quản lý phát triển kinh tế, quản lý phát triển hệ thống chính trị, quản lý phát triển văn hóa, quản lý phát triển xã hội theo nghĩa hẹp, quản lý phát triển con người, quản lý nguồn lực vật chất nhân tạo, nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội.

– Mục đích của quản lý là điều tiết, giải quyết các vấn đề của xã hội đảm bảo cho xã hội được phát triển và đạt được các mục tiêu mà nhà quản lý đề ra.

Từ những phân tích trên có thể nhận thấy quản lý xã hội là nói đến quá trình hoạt động, hành động của chủ thể quản lý, thông qua các chính sách và các phương tiện, công cụ quản lý, để đạt được mục tiêu đặt ra, đó là một quá trình tương tác liên tục giữa chủ thể với khách thể và các nhân tố tác động.

Đặc điểm của quản lý xã hội

Quản lý xã hội là gì?đã được giải thích ở nội dung nêu ở trên ở phần này sẽ nêu đặc điểm của quản lý xã hội.

Quản lý xã hội là một nội dung rộng và có tính bao hàm nhiều loại quản lý khác nhưng nhìn chung quản lý xã hội có những đặc điểm như sau:

– Khách thể của quản lý xã hội luôn vận động và phát triển không ngừng. Không những vậy chủ thể của quản lý xã hội cũng có sự vận động và phát triển.

– Quản lý xã hội thường sử dụng các công cụ để thực hiện mà công cụ phổ biến nhất là pháp luật với những chính sách được hoạch định và cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật.

Quản lý xã hội ở Việt Nam hiện nay

– Ở Việt Nam hiện nay thì công cụ quản lý xã hội là pháp luật. Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự chung được nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện, pháp luật được coi là phương thức quản lý xã hội hiệu quả nhất. Quản lý xã hội bằng pháp luật nghĩa là nhà nước ban hành luật pháp và tổ chức thực hiện trên quy mô toàn xã hội, đưa pháp luật vào đời sống. Vấn đề này được thể hiện qua:

+ Nhà nước luôn thực hiện các hoạt động tuyên truyền pháp luật đến người dân để người dân biết, hiểu rõ quyền và lợi ích của mình. Nhà nước thực hiện công khai các văn bản pháp luật để người dân tiếp cận. Do đó mà người dân hiểu pháp luật là công cụ để thực hiện quản lý xã hội và sống và làm việc tuân thủ pháp luật.

– Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển, không ngừng bổ sung, hoàn thiện, các vấn đề về quản lý xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng đã được khẳng định và làm rõ. Mô hình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã không ngừng được bổ sung, làm rõ về tư duy và thực tiễn để hướng tới mục tiêu hoàn thiện đồng bộ.

– Nhà nước xây dựng những chính sách pháp luật phù hợp để nhằm mục đích phát triển xã hội và xây dựng nhà nước pháp quyền. Nhà nước pháp quyền là mô hình nhà nước hoạt động dựa trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật. Nói cách khác, mô hình nhà nước pháp quyền đòi hỏi phải quản lý phát triển xã hội dựa trên luật pháp và các cơ quan thực hiện quyền lực pháp luật cũng bị giám sát chặt chẽ bởi luật pháp.

Choáng Với Lượng Người Sử Dụng Mạng Xã Hội Ở Việt Nam

Facebook

Tính đến hết tháng 5-2023, Facebook có 2,99 tỉ người dùng – qua đó trở thành mạng xã hội có số tín đồ lớn nhất toàn cầu.

Ấn Độ hiện là quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới với khoảng 314,6 triệu người. Xếp các vị trí tiếp theo là Mỹ, Indonesia với lần lượt 175 triệu và 119,9 triệu người dùng. Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới với 66,2 triệu tín đồ.

Tốp 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất hiện nay. Ảnh: Oberlo

TikTok

Vẫn theo số liệu thống kê mới nhất của DataReportal, tính đến tháng 5-2023, TikTok có hơn 1,1 tỉ người dùng trên 18 tuổi. TikTok hiện là mạng xã hội đứng thứ 6 về số người dùng thường xuyên, sau Facebook, Youtube, WhatsApp hay Instagram.

Mặc dù đang gây ra nhiều tranh cãi và có nguy cơ bị cấm hoạt động, song Mỹ vẫn là quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với hơn 116,5 triệu người. 

Indonesia đứng thứ hai thế giới về lượng người dùng TikTok với 113 triệu tín đồ, trong khi Brazil đứng thứ ba với 84,1 triệu tài khoản. 

Việt Nam cũng góp mặt trong top 10 quốc gia có số người dùng TikTok nhiều nhất với 50,6 triệu người – xếp ở vị trí thứ 6.

Trước đây, Ấn Độ từng là một trong những quốc gia có số người dùng TikTok đông nhất thế giới. Tuy nhiên, kể từ tháng 1-2024, quốc gia này đã ban hành lệnh cấm TikTok và hàng loạt ứng dụng Trung Quốc vì lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật. Do đó, TikTok đã mất đi một lượng lớn người dùng từ Ấn Độ.

Tốp 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok nhiều nhất hiện nay. Ảnh: Oberlo

Youtube

Youtube đang là mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới, với hơn 2,5 tỉ người dùng thường xuyên. Việt Nam hiện có khoảng 63 triệu người dùng YouTube – qua đó xếp thứ 9 trong tốp 10 quốc gia có lượng người dùng nền tảng này thường xuyên nhất.

Advertisement

Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhiều người dùng Internet tại Việt Nam thường xuyên sử dụng YouTube như một công cụ giải trí, xem phim, nghe nhạc hoặc cập nhật tin tức.

Xếp thứ nhất trong danh sách quốc gia có nhiều tín đồ của YouTube nhất là Ấn Độ, với 467 triệu người dùng. Các mạng xã hội khác nổi tiếng thế giới như Instagram, WhatsApp hay Twitter lại không phổ biến tại Việt Nam.

Tốp 10 quốc gia có lượng người dùng Youtube nhiều nhất hiện nay. Ảnh: Oberlo.

     

Khoa Học Xã Hội – Wikipedia Tiếng Việt

Khoa học xã hội bao gồm các môn khoa học nghiên cứu về các phương diện con người của thế giới.

Nhân học (anthropology) là môn học chuyên sâu tìm hiểu những đặc tính của con người. Nhân học khác với những môn học khác bởi nó xoay quanh:

Học thuyết tương đối về văn hoá (cultural relativism) – học thuyết nghiên cứu về những điều mà từng cá nhân nghĩ và làm dựa trên những quan điểm văn hoá tín ngưỡng của dân tộc họ

Chuyên ngành nghiên cứu các hoạt động văn hoá tín ngưỡng, xây dựng các thuyết tương đối về văn hoá

Khoa học so sánh (tìm ra điểm giống và khác nhau giữa) các nền văn hoá khác nhau

Truyền thông học (communication studies) là môn học đào tạo khả năng truyền đạt thông tin gồm: tranh luận, diễn thuyết, hùng biện (rhetoric), giao tiếp nhóm (group communication), giao tiếp đa văn hóa (intercultural communication), đối thoại, nội tin (intrapersonal communication), thông tin trong tổ chức, thuyết thông tin (information theory), tiếp thị (marketing), thuyết phục (persuasion), tuyên truyền (propaganda), sự kiện xã hội (public affairs), quan hệ công chúng (public relations) và viễn thông (telecommunication).

Môn học nghiên cứu văn hoá (cultural studies) kết hợp xã hội học, lý thuyết về xã hội, lý thuyết về văn học (literary theory), lý thuyết về phương tiện truyền thông (media theory), điện ảnh, văn hoá nhân loại học (cultural anthropology), lịch sử nghệ thuật và phê bình nghệ thuật nhằm mục đích nghiên cứu những sự kiện văn hoá trong xã hội công nghiệp.

Bạn đang đọc: Khoa học xã hội – Wikipedia tiếng Việt

Giáo dục đào tạo là một môn khoa học xã hội gồm có kiến thức và kỹ năng, niềm tin và kĩ năng về dạy và học của một người được gọi là giáo viên nhằm mục đích truyền đạt, chuyển giao kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm tay nghề có mục tiêu và ý thức tới học viên, sinh viên .Những người giáo viên tốt là những người biết sử dụng tài liệu giảng dạy phong phú và đa dạng và vận dụng chiêu thức một cách phát minh sáng tạo để truyền đạt kiên thức tới học viên sinh viên. Giúp cho học viên, sinh viên hiểu, nhìn nhận yếu tố, phát huy trí mưu trí và tăng trưởng năng lực nhận thức tương thích với từng môn học, từng yếu tố của quốc tế khách quan .

Lịch sử là một mạng lưới hệ thống những thông tin về quá khứ tích lũy được. Sử học điều tra và nghiên cứu và lý giải những ghi chép của loài người, của dòng tộc hoặc của một xã hội .Sử học khác với tiền sử học. Kiến thức về sử học không chỉ là kiến thức và kỹ năng về những sự kiện quá khứ mà còn là kỹ năng và kiến thức tư duy lịch sử vẻ vang .

Ngôn ngữ học là môn khoa học xã hội điều tra và nghiên cứu ngôn từ – lời nói của con người .

Khoa học chính trị vừa là một môn học chính quy (academic) vừa là một môn học nghiên cứu (research). Khoa học chính trị cung cấp kiến thức chính trị trên lý thuyết và trong thực tiễn. Đồng thời, khoa học chính trị cũng đề cập đến việc miêu tả và phân tích những hệ thống chính trị và hoạt động chính trị.

Tâm lý học điều tra và nghiên cứu về quy luật hình thành và tăng trưởng tâm ý, ý thức nhân cách, điều tra và nghiên cứu hành vi của con người trong toàn cảnh xã hội .

Chính sách xã hội học điều tra và nghiên cứu về những đường lối chỉ huy biến hóa hoặc duy trì những điều kiện kèm theo sống theo hướng dẫn đến sự thịnh vượng cho xã hội .

Xã hội học nghiên cứu và điều tra về những nhận thức của con người về xã hội. Xã hội học nghiên cứu và điều tra về xã hội cũng như sự biến hóa hoạt động của những quy luật xã hội .

Phát triển (xã hội) học (development study) là môn khoa học xã hội gồm nhiều ngành nghiên cứu tập trung về những nước đang phát triển. Và cả nước chậm phát triển bên cạnh là những nước phát triển cũng cần học môn này nếu muốn nước mình phát triển hơn và không muốn trở thành nước đang phát triển

Khoa học thư viện (library science) là một ngành khoa học nghiên cứu các quy luật về tổ chức xây dựng, nhân sự, các công cụ quản lý, công nghệ thông tin, giáo dục,…cho các thư viện; việc thu thập, tổ chức, bảo quản và phổ biến tài nguyên thông tin và thông tin chính trị kinh tế. Trong quá khứ, khoa học thư viện cũng đã bao gồm lưu trữ khoa học. Điều này bao gồm cách làm thế nào để thông tin đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng người sử dụng; làm sao mọi người tiếp cận được với hệ thống phân loại, thông tin được thu thập, đánh giá và áp dụng bởi những người trong và bên ngoài các thư viện, cũng như làm sao người dân được huấn luyện và đào tạo cho nghề nghiệp trong các thư viện, các tài liệu hướng dẫn các dịch vụ của thư viện, tình trạng pháp lý của các thư viện và thông tin về các nguồn lực, Công nghệ thông tin được sử dụng để ướng dẫn và quản lý hồ sơ.

Độc Đáo Gia Vị “Hạng Sang” Ở Tây Bắc, Nhà Giàu Tìm Mua Làm “Của Ăn Dè”

Có giá thành đắt đỏ lên tới 2-3 triệu đồng/kg nhưng hạt dổi rừng Tây Bắc vẫn là thứ gia vị “hạng sang” được nhiều người săn đón. Chỉ cần vài hạt xay nhỏ là đủ làm đồ chấm hay thức ăn dậy mùi hương.

Hạt dổi rừng là loại gia vị hiếm của vùng núi Tây Bắc. Theo người dân địa phương, hạt dổi rừng bắt đầu chín và thu hoạch được trong khoảng 2 tháng, từ tháng 10 đến hết tháng 11, đa phần được khai thác từ những cây dổi có tuổi đời trên 20 năm.

Khi ấy, người dân địa phương và bà con đồng bào dân tộc vùng núi Tây Bắc lại tranh thủ vào rừng nhặt hạt dổi về ăn hoặc bán.

Chị Trần Thị Luyện (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, hạt dổi có thể thu hoạch từ tháng 8 đến hết tháng 11. Hạt nhặt từ những cây dổi có tuổi đời già sẽ có vị thơm đặc trưng. Hạt dổi có hai loại là dổi tẻ và dổi nếp. Dổi nếp hạt nhỏ, màu vàng và đen, ăn rất thơm nên được giá hơn dổi tẻ hạt to, màu đen và không thơm bằng.

“Mình bán hạt dổi được vài năm nay. Vì lượng hạt dổi không nhiều, người dân đi hái cũng vất vả nên mình phải thu gom nguồn từ nhiều hộ gia đình. Cả xóm gom lại may ra được 1 tạ. Có nhiều vị khách ở các nơi hỏi mua nhưng cũng không đủ để bán”, chị Luyện nói. 

Hạt dổi tươi được chị Luyện bán với giá 800.000 đồng/kg.

Có kinh nghiệm gần 6 năm buôn bán hạt dổi nếp khai thác từ những cây dổi rừng trên 30 năm tuổi, anh Long (30 tuổi, ở Lạng Sơn) chia sẻ, hạt dổi thơm, có thể là gia vị chế biến được nhiều món ăn nên được thực khách khắp nơi ưa chuộng. Anh Long từng bán được cả trăm kg/tháng khi vào mùa. 

Nhiều năm dổi rừng không nhiều, chỉ nhặt được vài kg, anh phải thu gom thêm tận nhà từ các hộ người đồng bào dân tộc để có đủ lượng bán ra thị trường.

“Trước đây, hạt dổi chưa được biết đến nhiều nên đa phần người dân chỉ đi nhặt về ăn. Sau này hạt dổi được nhiều người thích, tìm mua về ăn và đi biếu nên người dân mới vào rừng nhặt nhiều để bán. Vài năm gần đây, hạt dổi rừng hiếm hơn mà nhu cầu mua lại càng nhiều nên có lúc còn chẳng đủ mà bán”.

Do đang vào mùa nên những hạt dổi nếp được anh Long bán với giá 250.000 đồng/lạng. Sau tháng 11, hết vụ thu hoạch thì giá hạt dổi sẽ bị đẩy lên khoảng hơn 300.000 đồng, có khi là cả 400.000 – 500.000 đồng/lạng. Còn dổi tẻ giá rẻ hơn, chỉ từ 150.000 – 180.000 đồng/lạng.

Nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt mà hạt dổi đã trở thành loại gia vị “vàng” được giới sành ăn ưa chuộng.

Trước đây đa phần chỉ có hạt dổi rừng nhưng sau này, khi thấy giống cây được ưa chuộng, nhiều hộ dân ở Lạng Sơn, Lai Châu đã nhân giống để trồng. Tuy nhiên, chất lượng của hạt dổi trồng không bằng hạt dổi rừng nên giá thành cũng rẻ hơn.

Chị Vân (quận Hoàng Mai, Hà Nội) “nghiện” hạt dổi nên cứ đến mùa là lại tìm mua. Tuần vừa rồi, chị cũng mua nửa kg hạt dổi với giá 1,3 triệu đồng.

“Mình chọn mua hạt dổi nếp được người ta nhặt từ những cây cổ thụ lâu năm nên rất thơm. Mình phơi khô rồi bảo quản hạt dổi trong trong ngăn mát tủ lạnh quanh năm. Lúc nào ăn chỉ cần lấy vài hạt ra nướng rồi giã nhỏ để làm gia vị chấm thịt gà hay ướp các món nướng. Hạt dổi nếp khá nhỏ nên 1 lạng cũng được tầm 300 hạt, ăn thoải mái cả năm mới hết”, chị Vân bày tỏ.

Dù giá thành đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn tìm mua bằng được hạt dổi để thưởng thức hương vị đặc sản núi rừng này. Với những ai từng được nếm vị hạt dổi đều cảm nhận rằng, nó có mùi thơm đặc biệt, rất thích hợp để ướp thực phẩm, nhất là các món nướng. Ngoài dùng ướp món ăn, người dùng có thể rang (hoặc nướng) hạt dổi rồi giã nhỏ với muối ớt để làm gia vị chấm. Chỉ cần vài hạt là đã đủ khiến món ăn thơm “nức mũi”.

Nếu ai đã một lần đi du lịch các vùng Tây Bắc, hẳn không thể quên món thịt nướng ướp với thứ gia vị đặc biệt này. Thịt ba chỉ thái vừa miếng, thêm chút hạt dổi giã nhỏ rồi đem nướng trên than hồng rực lửa. Vị ngọt của thịt lợn hòa quện với hương thơm của gia vị, ăn kèm với chút rau thơm tạo nên một món ăn đặc biệt mà bất cứ ai cũng không thể từ chối.

Thảo Trinh

Đăng bởi: Cậu Vàng

Từ khoá: Độc đáo gia vị “hạng sang” ở Tây Bắc, nhà giàu tìm mua làm “của ăn dè”

Cập nhật thông tin chi tiết về Nhà Ở Xã Hội Vào Tay… Nhà Giàu trên website Bpco.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!